Accident In Thailand รวมข่าวสาร อุบัติเหตุในประเทศไทย

ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 


เครือข่ายลดอุบัติเหตุ เครือข่ายลดอุบัติเหตุ ใหม่ คู่มือการป้องกันอุบัติเหตุ คู่มือการป้องกันอุบัติเหตุ ใหม่ อุบัติเหตุจราจรรถยนต์ อุบัติเหตุจราจรรถยนต์ ใหม่ อุบัติเหตุจราจรรถมอเตอร์ไซค์ อุบัติเหตุจราจรรถมอเตอร์ไซค์ ใหม่ อุบัติเหตุจราจรทางน้ำ อุบัติเหตุจราจรทางน้ำ ใหม่
อุบัติเหตุจราจรทางอากาศ อุบัติเหตุจราจรทางอากาศ อุบัติเหตุจราจรรถไฟ อุบัติเหตุจราจรรถไฟ ใหม่ อุบัติเหตุไฟไหม้บ้าน ชุมชน อุบัติเหตุไฟไหม้บ้าน ชุมชน ใหม่ อุบัติเหตุไฟไหม้โรงงาน ตึก อาคารสูง อุบัติเหตุไฟไหม้โรงงาน ตึก อาคารสูง ใหม่ อุบัติเหตุไฟไหม้ลักษณะอื่นๆ อุบัติเหตุไฟไหม้ลักษณะอื่นๆ ใหม่
อุบัติเหตุจากเครื่องจักร หมุน หนีบ (A) อุบัติเหตุจากเครื่องจักร หมุน หนีบ (A) ใหม่ อุบัติเหตุจากของมีน้ำหนักตกทับ (ฺB) อุบัติเหตุจากของมีน้ำหนักตกทับ (ฺB) ใหม่ อุบัติเหตุจากรถในการผลิต (C) อุบัติเหตุจากรถในการผลิต (C) ใหม่ อุบัติเหตุจากการตกจากที่สูงหรือพื้นต่างระดับ (D) อุบัติเหตุจากการตกจากที่สูงหรือพื้นต่างระดับ (D) ใหม่ อุบัติเหตุจากไฟฟ้า (E) อุบัติเหตุจากไฟฟ้า (E) ใหม่
อุบัติเหตุ ระเบิด แก๊สรั่ว สารเคมี ( F ) อุบัติเหตุ ระเบิด แก๊สรั่ว สารเคมี ( F ) ใหม่ อุบัติเหตุทั่วๆไป (G) อุบัติเหตุทั่วๆไป (G) ใหม่ อุบัติเหตุจากการขาดออกซิเจน (O) อุบัติเหตุจากการขาดออกซิเจน (O) ใหม่ อุบัติเหตุเจ็บป่วยเออร์โกโนมิคส์ อุบัติเหตุเจ็บป่วยเออร์โกโนมิคส์ กรณีศึกษาอุบัติเหตุเมาแล้วขับ กรณีศึกษาอุบัติเหตุเมาแล้วขับ ใหม่
อุบัติเหตุเกี่ยวกับเด็ก อุบัติเหตุเกี่ยวกับเด็ก ใหม่ ภาพ เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ภาพ เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ใหม่ รวม เฉียดอุบัติเหตุ รวม เฉียดอุบัติเหตุ ใหม่ รวมภาพจาก Fail.in.th รวมภาพจาก Fail.in.th ใหม่ สินค้า นวัตกรรม ป้องกันอุบัติเหตุ สินค้า นวัตกรรม ป้องกันอุบัติเหตุ ใหม่
กรณีศึกษาอุบัติเหตุจากต่างประเทศ กรณีศึกษาอุบัติเหตุจากต่างประเทศ ใหม่     

เว็บนี้ก่อตั้งเมื่อ 1 พฤษภาคม 2555 [วันแรงงานแห่งชาติ ] และได้รับการสนับสนุนจาก

ผู้เขียน หัวข้อ: ทางแก้ปัญหาคนขับรถโดยสารหลับใน  (อ่าน 474 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

administrator

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 528
    • จป.ดอทคอม : เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับวิชาชีพ
ทางแก้ปัญหาคนขับรถโดยสารหลับใน
« เมื่อ: 13 พฤษภาคม 2014, 09:49:25 AM »

คนขับรถมีโอกาสที่จะเผลอหลับในได้ เป็นอันตรายต่อตัวเอง ผู้โดยสาร และคนที่ใช้ถนนร่วมกัน ควรแก้ไขให้ขับรถติดต่อกันได้ไม่เกิน 2 ชั่วโมง หยุดพัก 15 นาที เพื่อให้คนขับได้ลงจากรถ ยืดเส้นยืดสาย เข้าห้องน้ำ

มาต่อเมลจากคุณหมอมนูญ ลีเชวงวงศ์  ประธานทุนง่วงอย่าขับ ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ มูลนิธิรามาธิบดี เกี่ยวกับการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน

คนขับรถมีโอกาสที่จะเผลอหลับในได้ เป็นอันตรายต่อตัวเอง ผู้โดยสาร และคนที่ใช้ถนนร่วมกัน ควรแก้ไขให้ขับรถติดต่อกันได้ไม่เกิน 2 ชั่วโมง หยุดพัก 15 นาที เพื่อให้คนขับได้ลงจากรถ ยืดเส้นยืดสาย เข้าห้องน้ำ  แต่ปัญหาคือประเทศไทยขาดที่พักรถขนาดใหญ่ที่จอดได้เป็นร้อยคัน ไม่เหมือนประเทศที่เจริญแล้วเขามีทุก ๆ 50-100 กิโลเมตร

เราควรแก้ไขในขณะที่ยังไม่มีที่พักรถพอเพียง ด้วยการทำถนนเว้าออกเพื่อให้เป็นที่จอดพักได้ ไม่ควรจอดรถบนไหล่ทาง เพราะอาจถูกคนขับหลับในวิ่งชนท้ายได้ ควรออกกฎหมายให้คนขับอยู่หลังพวงมาลัยวันหนึ่งไม่เกิน 8 ชั่วโมง แต่สามารถทำงานอย่างอื่นที่ไม่เกี่ยวกับการขับรถ เช่น ทำความสะอาดรถ ทำธุรการ ได้อีก 1 ชั่วโมง วันหนึ่งต้องทำงานไม่เกิน 9 ชั่วโมง สัปดาห์หนึ่งต้องไม่เกิน 6 วัน อย่างน้อยต้องมีวันหยุด 1 วัน

มนุษย์ไม่ใช่เครื่องจักร ต้องมีเวลานอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ การทำงานเป็นกะ ช่วงสลับกะจะเป็นช่วงที่มีโอกาสหลับในสูง ต้องให้เวลามากขึ้นเพื่อให้คนขับได้ปรับตัว ในการสอบใบขับขี่และการอบรมคนขับรถ กรมการขนส่งทางบกต้องสอนวิธีปฏิบัติตัว ทำอย่างไรเมื่อคนขับรู้สึกง่วงเพื่อป้องกันไม่ให้หลับใน

ผมขอเสนอปรับแก้ไขกฎหมายที่กำหนดให้ในเส้นทางเดินรถที่ต้องใช้เวลาในการเดินทางเกินกว่า 4 ชั่วโมง หรือตั้งแต่ 400 กิโลเมตรขึ้นไปต้องมีคนขับประจำรถ 2 คน เพื่อผลัดเปลี่ยนกันขับ เมื่อถึงกำหนดเวลาหรือระยะทางดังกล่าว โดยทางปฏิบัติคนขับจะสลับกันนอน เมื่อถึงเวลา 4 ชั่วโมงหรือขับ 400 กิโลเมตร คนที่กำลังขับจะปลุกคนที่กำลังหลับให้ตื่นเพื่อสลับกันขับ แต่โดยธรรมชาติช่วงแรก ๆ หลังจากที่ถูกปลุกจากการหลับลึกให้ตื่น คนที่ตื่นขึ้นใหม่ ๆ จะอยากนอนต่อ ไม่อยากตื่น จะงงงัวเงีย ยังไม่พร้อมที่จะขับรถ ช่วงนี้เป็นช่วงที่อันตราย  ควรให้เวลาประมาณ 30 นาที หลังจากตื่นนอนก่อนจะขับรถได้

ผมขอแนะนำทางที่ดีที่สุดแทนที่จะให้คนขับ 2 คนไปรถคันเดียวกัน ให้มีคนขับเพียงคนเดียว เมื่อขับรถได้ 8 ชั่วโมง ให้หยุดขับ แล้วเปลี่ยนให้คนขับคนใหม่ซึ่งได้นอนพักเต็มที่ รออยู่ที่พักซึ่งเป็นจุดครึ่งทางระหว่างต้นทางกับปลายทาง เช่น ถ้าลงใต้ให้จุดครึ่งทางเป็นจังหวัดชุมพร ถ้าขึ้นเหนือให้จุดครึ่งทางแถวจังหวัดพิษณุโลก วิธีนี้จะต้องใช้เงินมากกว่าวิธีที่ให้คนขับนั่งไปพร้อม ๆ กัน 2 คน  แต่จะคุ้มทุนกว่า เพราะจะช่วยลดอุบัติเหตุจากการง่วงหลับในลงได้

หวังว่าข้อเสนอนี้จะได้รับการพิจารณา เพื่อให้บรรลุถึงเป้าหมาย คือลดการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจร.

ไฟเหลือง

ที่มา : dailynews.co.th/
เว็บไซต์นี้เป็นส่วนหนึ่งของเว็บ  www.jorpor.com
มีวัตถุประสงค์เพื่อรวบรวมลักษณะการเกิดอุบัติเหตุต่างๆ  เพื่อให้ทุกคนตระหนัก และหาทางป้องกันไม่ให้อุบัติเหตุเหล่านี้เกิดซ้ำอีก

นายณัฐธนนท์  เศรษฐ์กุลพาณิช
จป.วิชาชีพ

Powered by www.jorpor.com

Array